MLM: Multi-level Marketing คือ การตลาดขายตรงแบบหลายชั้น หรือที่เรียกกันว่าการตลาดแบบเครือข่าย Network Marketing บางครั้งก็เรียกกันว่า “ธุรกิจเครือข่าย” เป็นหลักการตลาดที่ให้ผู้คนจำนวนมากเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคโดยผู้บริโภคจะมีหน้าที่ทำการตลาด ส่วนผู้ผลิตก็จะพัฒนาคุณภาพสินค้าให้เหนือกว่าตามท้องตลาดทั่วไป. เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำในระบบแผนการตลาดของบริษัทผู้จัดจำหน่าย…
ผู้ผลิต -> ผู้บริโภคบอกต่อ -> ผู้บริโภค
ผู้ที่มีส่วนร่วมในธุรกิจจากกระบวนการต่างๆ
จะได้รับผลตอบแทนจากกิจกรรมที่ทำ เช่น แนะนำสินค้า บริการแนะนำธุรกิจ
ผลตอบแทนจากการทำธุรกิจจะถูกกระจายเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันไปตามเงื่อนไขของแต่ละแบบแผนทำให้มีผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจเป็นจำนวนมาก
ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนทางการตลาดที่มีศักยภาพและมีความรวดเร็วในการกระจายสินค้าสูงและเป็นธุรกิจที่มีต้นทุนในการเริ่มต้นต่ำอย่างไม่เคยมีมาก่อน..
MLM เป็นระบบการตลาดที่ให้โอกาสในการที่จะประสบความสำเร็จแก่ทุกคนเท่าเทียมกัน.
โดยไม่สำคัญว่าจะเป็นใคร และใครเข้ามาก่อนหรือหลังเป็นการเปิดโอกาสให้คนสามารถทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล..
ธุรกิจเครือข่าย คือ การสร้างขยายเครือข่ายไปสู่กลุ่มผู้บริโภค
โดยใช้หลักการกระจายสินค้า ใช้ดีแล้วบอกต่อ แนะนำสินค้า
โดยไม่เน้นให้แต่ละคนต้องทำยอดขายให้ได้เยอะๆ
เป็นรูปแบบของการขายที่มีการผ่อนแรงของผู้จำหน่าย(สมาชิก)ได้ดี. โดยที่ลดค่าใช้จ่าย
ค่าขนส่ง ค่าโฆษณา พ่อค้าคนกลาง... ซึ่งรายจ่ายในส่วนนี้
ก็นำมาปันผลให้กับนักธุรกิจ (หรือเรียกกันว่า นักธุรกิจอิสระ)
รายได้จะมาจากแผนการตลาดของบริษัทเป็นผู้กำหนด.
ธุรกิจขายตรง จะเน้นไปที่การขายสินค้า ทำยอด และ กำไรจากการขายปลีก ผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ ส่วนใหญ่จะต้องเป็น นักขายมืออาชีพ ที่มีความสามารถ จริงๆ
ญี่ปุ่น มีบริษัทที่เปิดดำเนินการในลักษณะของธุรกิจเครือข่ายมากที่สุดในเอเชีย และใน สหรัฐอเมริกา ก็ครองแชมป์ ที่มีบริษัทที่ดำเนินการในธุรกิจดังกล่าว มากที่สุดในโลก...
บริษัทชั้นนำทั่วโลก กำลังหันมานิยมใช้การตลาดระบบเครือข่ายกันมากขึ้น เพราะการตลาดระบบนี้สามารถกระจายสินค้าเข้าสู่ผู้บริโภค ได้มากและเร็วที่สุด..
ธุรกิจขายตรง จะเน้นไปที่การขายสินค้า ทำยอด และ กำไรจากการขายปลีก ผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ ส่วนใหญ่จะต้องเป็น นักขายมืออาชีพ ที่มีความสามารถ จริงๆ
ญี่ปุ่น มีบริษัทที่เปิดดำเนินการในลักษณะของธุรกิจเครือข่ายมากที่สุดในเอเชีย และใน สหรัฐอเมริกา ก็ครองแชมป์ ที่มีบริษัทที่ดำเนินการในธุรกิจดังกล่าว มากที่สุดในโลก...
บริษัทชั้นนำทั่วโลก กำลังหันมานิยมใช้การตลาดระบบเครือข่ายกันมากขึ้น เพราะการตลาดระบบนี้สามารถกระจายสินค้าเข้าสู่ผู้บริโภค ได้มากและเร็วที่สุด..
การตลาดแบบหลายระดับชั้น (multi level marketing: MLM) หรือ การตลาดแบบเครือข่าย(network marketing) หมายถึงระบบทางการตลาดแบบหลายระดับชั้น เป็นช่องทางการตลาดอีกหนึ่งช่องทางหนึ่งของผู้ประกอบการทางธุรกิจ รวมทั้งผู้ผลิตสินค้า ที่จะกระจายสินค้า และ/หรือ บริการของตนสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลาง เช่น บริษัทจัดจำหน่าย พ่อค้าปลีก พ่อค้าส่ง รวมทั้งการทำการโฆษณาเหมือนระบบทางการตลาดแบบดั้งเดิมที่เป็นอยู่ แต่ถ้าเมื่อบริษัทขายตรงนั้นๆ ได้เติบโตอย่างเข้มแข็งเพียงพอแล้ว ก็อาจหันมาทำการโฆษณาเพื่อช่วยส่งเสริมในภายหลังก็ยังได้.
ระบบ MLMนี้ จะใช้หลักการกระจายสินค้าโดยตัวของผู้บริโภคสินค้าโดยตรงเป็นสำคัญ เป็นผู้กระจายสินค้า และ/หรือ บริการให้กับทางบริษัทขายตรงนั้นเอง ในลักษณะของการเป็นผู้จำหน่ายอิสระ หรือผู้บริโภค แล้วแต่จะเรียกชื่อกันไป โดยผู้บริโภคท่านนั้นๆ จะต้องเข้าเป็นสมาชิกของบริษัทขายตรงนั้นๆ เพื่อเข้าร่วมรับสิทธิในผลประโยชน์ทางการตลาดต่างๆ ซึ่งทางบริษัทขายตรงนั้นกำหนดให้ เพื่อเป็นค่าตอบแทนในการกระจายสินค้า และ/หรือ บริการสู่ผู้บริโภคท่านอื่นๆ ต่อไป ร่วมทั้งยังได้รับผลประโยชน์ในการสร้างขยายเครือข่ายผู้บริโภครายใหม่ๆ (ลูกค้า) เข้ามาเป็นสมาชิกร่วมในทีมงานของตนอีกด้วย.